Chiến lược marketing trong giáo dục đào tạo

Các trường đại học bắt đầu quan tâm đến chiến lược marketing trong giáo dục. Điều này giúp nhà trường tuyển sinh và đào tạo các ngành học gắn với nhu cầu xã hội ...

Việc giao nhiều hơn quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng bắt đầu từ mùa tuyển sinh năm 2015 - 2016, đã góp phần làm cho thị trường giáo dục nóng lên và có sức cạnh tranh mạnh mẽ. Theo đó, các trường đại học bắt đầu quan tâm đến chiến lược marketing giáo dục. Điều này giúp nhà trường tuyển sinh và đào tạo các chương trình học gắn với nhu cầu thực tế xã hội, qua đó giúp sinh viên và nhà tuyển dụng hiểu về mục tiêu, chất lượng, môi trường học tập và danh tiếng của nhà trường, từ đó giúp họ có các quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn trường đại học, ngành học phù hợp với nhu cầu

Marketing giáo dục được hiểu là quá trình phân tích, định hướng, lên kế hoạch nhằm giúp các trường học tiếp cận các khách hàng mục tiêu (ở đây là người học, người liên quan đến người học, phụ huynh hay nhà tuyển dụng,…) của họ thông qua các công cụ marketing để có thể nhận biết được nhu cầu, mong muốn của khách hàng trước khoảng thời gian đào tạo và đáp ứng được các nhu cầu mong muốn đó. Đồng thời theo dõi, xem xét, trau dồi, rút kinh nghiệm để từ đó có các giải pháp cụ thể hơn, gắn kết và truyền thông đến các sinh viên tiềm năng trong tương lai nhằm đạt được kết quả thành công cho cả nhà trường và học viên theo học

Quá trình tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của sinh viên bởi đó là đối tượng phục vụ chính để nâng cao giá trị "trồng người" cũng như chất lượng đào tạo về sau cho nhà trường. Vì thế cần tìm hiểu nhu cầu của sinh viên qua các câu hỏi:

  • Sinh viên biết đến nhà trường thông qua công cụ nào (Internet, bạn bè người quen giới thiệu, sách “Những điều cần biết về tuyển sinh” xuất bản hằng năm, báo chí, ...)
  • Lý do bạn theo học tại trường (trình độ của giảng viên, danh tiếng nhà trường, đảm bảo tương lai, mức học phí, môi trường học tập, ...)
  • Trường cần phát triển thêm điều gì (hoạt động thể thao, thư viện, học bổng, hỗ trợ tài chính,...)

Bên cạnh đó, nhà trường chú ý nhìn nhận được đâu là điểm mạnh, điểm yếu trong việc đào tạo của mình, để từ đó có thể đưa ra những giải pháp khắc phục phù hợp và hiệu quả hơn trong đào tạo. Đây cũng chính là yếu tố giải quyết mong muốn của bất kỳ đơn vị tuyển dụng nào. Dựa vào những mong muốn đó, có thể xây dựng bộ công cụ đánh giá dựa trên các tiêu chí: trình độ chuyên môn, kỹ năng thực hành, tư duy – sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, năng lực truyền đạt thông tin, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh – chịu áp lực.

Lựa chọn cách marketing giáo dục online hay truyền thống - marketing trong giáo dục đào tạo

Từ những tiêu chí ấy có thể lấy làm nguyên liệu để tạo nên chiến lược marketing bao gồm công cụ marketing truyền thống và marketing online

Các công cụ chiến lược Marketing truyền thống - trong giáo dục đào tạo

  • Quảng cáo trên các ấn phẩm (print ads): là các hoạt động giới thiệu thông tin và hình ảnh của Trường đại học trên các báo, tạp chí, sách chuyên ngành…
  • Tổ chức sự kiện (events): là các hoạt động thông qua những sự kiện, giúp cho phụ huynh học sinh và báo giới biết, lưu nhớ về các chương trình đào tạo, các khóa học và cũng là cơ hội để các trường gặp gỡ và giao lưu.
  • Phone marketing: là các hoạt động sử dụng điện thoại truyền đạt thông tin đến trực tiếp phụ huynh
  • Direct mail: là các hoạt động sử dụng thư từ thông qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh được gửi đến trực tiếp cho địa chỉ nhà ở hoặc cơ quan của các khách hàng.
  • Các phương tiện khác như tờ rơi hay tiếp thị truyền hình TVC, một số trường tổ chức chương trình học thử “trải nghiệm 1 ngày là sinh viên trường X”

Các công cụ chiến lược Marketing Online - trong giáo dục đào tạo

  • Quảng cáo từ khóa (google adwords): Là các hoạt động marketing trường thông qua công cụ tìm kiếm của google , tính phí khi ai đó nhấp chuột vào quảng cáo ấy
  • E-mail marketing: các trường đại học có thể sử dụng email gửi thư giới thiệu về các chương trình đào tạo và các khóa học đến học viên tiềm năng
  • Tối ưu hóa website (Search Engine Optimization): làm cho Website nhà trường nằm trong top 10 khi tìm kiếm Google. Đó sẽ là điểm cộng uy tín của trường trong mắt thí sinh. Công cụ này cần phải có chiến lược lâu dài nhưng kết quả lại rất bền vững
  • Sử dụng Social Network ( Facebook là chủ yếu ): điểm mạnh là hình ảnh trường và bài post có thể lan truyền thông tin đến nhiều người trong khoảng thời gian ngắn

Là một marketer trong ngành giáo dục, bạn cần biết phối hợp nhịp nhàng giữa các công cụ trên. Nếu gặp khó khăn trong quảng cáo online hãy liên hệ với Xu Hướng Số chúng tôi.

  • Hotline: 0908 442 106
  • Tel: 028.6258 9034 - 028.6258 9036 - 028.6258 9046
  • Emailcontact@trenddigital.vn 
  • Địa chỉ: 56 Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Tác già: Xu Hướng Số (xhs.vn)

Từ khóa: marketing trong giao dục đào tạo, marketing trong giao duc dao tao

LIÊN HỆ

Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Xu Hướng Số

  • Trụ sở chính: Lầu 01 đến 05, Tòa nhà 56 Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
  • Chi nhánh: 140B Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. HCM
  • 028.6258 9034 - 028.6258 9036
  • 028.6258 9046 (7 line)
  • contact@trenddigital.vn
  • 0908 442 106
  • www.xhs.vn
  • www.trenddigital.vn

TƯ VẤN NGAY

Click to call