Lazada là gì? Cách mở gian hàng Lazada nhanh chóng
Thương mại điện tử đang là thị trường kinh doanh vô cùng "béo bở" trong những năm gần đây. Có rất nhiều sàn thương mại với lượng truy cập khổng lồ và Lazada đang là sàn có độ nhận diện và phủ sóng rộng rãi nhất là ở Việt Nam. Chính vì vậy, Lazada được nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn là kênh bán hàng đắc lực để tăng doanh thu. Bài viết dưới đây XHS sẽ hướng dẫn cách mở gian hàng Lazada hiệu quả cũng như những "thủ thuật" hay ho để gian hàng Lazada của mình trở nên nổi bật và tiếp cận được hàng triệu khách hàng tiềm năng.
1. Lazada là gì?
Sàn thương mại điện tử Lazada là một nơi trao đổi và kinh doanh online, hình thức cũng tương tự như các kênh trên Tiki, Shopee và Sendo.
Tại Lazada có đa dạng các mặt hàng từ quần áo, các loại nội thất, mỹ phẩm…. làm tăng trải nghiệm của khách hàng. Người mua có thể xem các thông tin của sản phẩm ở phần mô tả một cách dễ dàng và nhanh chóng. Đồng thời khi thích một sản phẩm nào đó họ có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng.
Lazada là một trang thương mại điện tử uy tín hàng đầu của khu vực Đông Nam Á với lượng người bán và mua hàng lớn. Với sự đảm bảo về cả chất lượng và số lượng đem đến lòng tin cho khách hàng, khi khách hàng cảm thấy an tâm thì họ mới tiếp tục mua sắm trong những lần sau. Bên cạnh đó với đa dạng các mặt hàng được bày bán góp phần tăng trải nghiệm của người mua hơn.
2. Lợi ích khi bán hàng trên Lazada
Đảm bảo an toàn:
- Đối với người bán: Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Lazada cần có đầy đủ các giấy phép kinh doanh, số tài khoản ngân hàng,… Tạo tin cậy cho gian hàng và sản phẩm được bán.
- Đặc biệt, các trang Lazada Mall thì bước đăng ký còn được kiểm tra khắt khe hơn vì đây là gian hàng chuyên bán những sản phẩm chính hãng với những thương hiệu đã có tên tuổi trong giới kinh doanh.
Không mất phí đăng ký:
Ưu điểm khi mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada là không mất phí khi đăng ký và duy trì các gian hàng.
Lazada chỉ lấy hoa hồng khi bạn bán được sản phẩm với các mức như sau:
- 10% đối với các mặt hàng thời trang
- 5% đối với thiết bị điện tử
- 8% đối với các dòng sản phẩm khác
Giao hàng nhanh chóng và linh hoạt:
Hiện tại Lazada có 2 hình thức giao hàng bạn có thể lựa chọn khi bán: Tự giao đơn hàng và sử dụng dịch vụ giao hàng hộ của Lazada cung cấp.
- Đối với hình thức giao hàng hộ, Lazada đã có bộ phận vận chuyển riêng biệt và liên kết sẵn với các bên giao hàng như Ninja Van, Best Express,…
Hỗ trợ chăm sóc khách hàng:
Lazada có hẳn một đội ngũ giúp bạn chăm sóc khách hàng. Bạn chỉ cần đăng ký gian hàng và đưa ra những chương trình khuyến mãi của Shop mình và trả lời những thắc mắc của khách hàng.
Hỗ trợ quảng cáo:
Với chiến lược quảng cáo mạnh mẽ. Lazada tận dụng tiềm lực tài chính để tạo ra các chương trình quảng cáo hấp dẫn và thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng. Lazada còn sử dụng sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng như Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc trong các chương trình quảng cáo để tăng nhận diện thương hiệu và tăng độ tin cậy. Đặc biệt, Lazada còn “mạnh tay” tổ chức các chương trình âm nhạc trực tuyến vô cùng đầu tư, đem lại nhiều lời khen từ khán giả.
Ngoài ra, Lazada khéo léo tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook và YouTube để hiển thị quảng cáo sản phẩm của họ. Điều này giúp họ tiếp cận khách hàng một cách tối đa.
3. Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Lazada
Để mở gian hàng trên Lazada, bạn cần đảm bảo thực hiện đầy đủ các bước sau:
- Bước 1: Đăng ký và xác nhận tài khoản thành công
- Bước 2: Hoàn thành khóa học bán hàng đầu tiên
- Bước 3: Tạo thành công ít nhất 1 sản phẩm mới
Để tạo tài khoản bán hàng trên Lazada, bạn truy cập kênh người bán hàng trên Lazada sau đó click nút Đăng ký ngay.
Bước 1: Tạo tài khoản bán hàng trên Lazada
Tại đây, bạn cần lựa chọn loại hình kinh doanh và điền đầy đủ thông tin vào form đăng ký bán hàng trên Lazada, bao gồm: Số điện thoại, Tên gian hàng, Email, Mật khẩu... sau đó ấn nút Xác nhận.
Lưu ý:
- Lựa chọn loại hình kinh doanh: Nếu kinh doanh cá nhân thì bạn chỉ cần có bản scan chứng minh thư, còn nếu là doanh nghiệp thì bạn cần cung cấp giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể sử dụng dịch vụ Fulfillment by Lazada (FBL) và không thể đăng ký gian hàng chính hãng.
- Tên gian hàng: Đặt theo tên shop hoặc tên thương hiệu của doanh nghiệp.
- Số điện thoại và email: Phần thông tin liên hệ bạn nên điền số điện thoại và email chính chủ vì đây sẽ là email và số điện thoại sở hữu gian hàng và cũng là tài khoản đăng nhập bán hàng Lazada.
Bước 2: Điền thông tin bán hàng
Đến thông tin gian hàng, bắt buộc bạn phải điền đầy đủ các thông tin bao gồm: Tên chủ gian hàng, Số chứng minh thư (đối với hình thức kinh doanh cá nhân) hoặc Tên công ty, Mã số GPĐKKD, Mã số thuế (nếu là doanh nghiệp/hộ kinh doanh) và các Thông tin cửa hàng, Địa chỉ kinh doanh, Địa chỉ kho và thông tin Tài khoản ngân hàng để nhận thanh toán.
Lưu ý:
- Cần điền chính xác địa chỉ kho vì nhà vận chuyển sẽ đến kho để lấy hàng.
- Khi kinh doanh với tư cách cá nhân thì bạn mới có thể dùng số tài khoản cá nhân để nhận thanh toán, còn nếu là doanh nghiệp/hộ kinh doanh thì bạn bắt buộc phải sử dụng tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.
- Sau khi hoàn thành, bạn tích chọn hộp Tôi đã đọc và hoàn toàn đồng ý và click nút Xác nhận.
Bước 3: Đăng tải giấy tờ
- Nếu kinh doanh theo hình thức cá nhân thì bạn cần tải lên ảnh scan mặt trước và mặt sau chứng minh thư.
Đối với doanh nghiệp, bạn cần tải lên ảnh bản scan Giấy phép kinh doanh.
- Tiếp tục ấn nút Xác nhận, bạn sẽ được chuyển ngay đến màn hình quản trị của Lazada Seller Center.
- Tại đây, Lazada sẽ yêu cầu bạn chọn tài khoản quản lý tính năng chat.
- Tiếp tục lựa chọn email và ấn nút Duyệt.
Như vậy là bạn đã hoàn thành đăng ký mở gian hàng trên Lazada, tuy nhiên gian hàng lúc này vẫn chưa được kích hoạt. Để có thể bắt đầu bán hàng trên Lazada, bạn cần qua 1 số bước tiếp theo dưới đây.
4. Đăng sản phẩm lên Lazada
- Bước 1: Sau khi đã đăng ký tài khoản bán hàng trên Lazada thành công bạn hãy truy cập vào trang chủ Seller Center của Lazada. Bạn nhìn ngay vào banner ngoài trang chủ sẽ thấy mục Đăng sản phẩm
- Bước 2: Điền thông tin cơ bản và đặt tên sản phẩm đúng quy chuẩn
Tên sản phẩm cần đặt chính xác và cụ thể để khách hàng có thể hiểu và nắm bắt nhiều thông tin ngay khi nhìn vào. Tên sản phẩm cần bao gồm các thành phần sau:
- Loại sản phẩm, ví dụ: Tủ lạnh, máy sấy tóc, điều hòa, máy xay sinh tố…
- Tên thương hiệu, ví dụ: Aqua, Sony, Panasonic, Media…
- Tên model, ví dụ: A51, S20 Ultra, AQR-145BN…
- Các thông số kỹ thuật đặc trưng, ví dụ: Dung tích, bộ nhớ, công suất…
- Màu sắc của sản phẩm
- Bước 3: Điền thông tin sản phẩm
Sau khi hoàn thành các thông tin cơ bản, hệ thống sẽ tự động mở rộng trang để bạn điền các thông tin khác. Bây giờ bạn chỉ cần điền đầy đủ các thông tin mà hệ thống yêu cầu.
Lưu ý:
- Những mục đánh dấu * màu đỏ là bắt buộc phải điền.
- Điền càng chi tiết, càng đầy đủ càng tốt
- Chọn nút More để có thêm các trường điền thông tin như:
>> Thương hiệu: Điền tên thương hiệu của sản phẩm vào
>> Dòng sản phẩm: Điền tên model của sản phẩm vào
>> Tính năng: Khi chọn vào mục này hệ thống sẽ mở ra một bảng tính năng để bạn chọn. Bạn hãy chọn những tính năng mà sản phẩm bạn định bán sở hữu
>> Loại máy: Chọn loại máy cho phù hợp hoặc nếu không có loại máy phù hợp bạn để trống
- Bước 4: Điền mô tả chi tiết
Đây là trường không bắt buộc. Nó là nơi bạn sẽ viết mô tả chi tiết về sản phẩm của bạn. Bạn có thể trình bày tương tự như một bài giới thiệu sản phẩm có hình ảnh hoặc một bài đánh giá càng tốt.
- Bước 5: Nhập giá và hàng tồn
Khu vực này sẽ giúp bạn phân loại sản phẩm theo màu sắc, điền giá của sản phẩm và số lượng tồn kho. Với mỗi nhóm màu bạn có thể đăng tối thiểu 3 ảnh và tối đa 8 ảnh.
Một số ngành hàng như quần áo sẽ có thêm tùy chọn phân loại theo kích thước: EU, Anh, Mỹ,… Sau khi chọn kích thước phù hợp bạn sẽ thấy các giá trị liên quan đến kích thước hiện ra.
- Bước 6: Dịch vụ và vận chuyển
Phần dịch vụ chúng ta sẽ có chế độ bảo hành, các thông tin cần điền bao gồm:
- Loại bảo hành: Có các hình thức như bằng hóa đơn, bằng tem, bằng phiếu bảo hành và hóa đơn, bảo hành điện tử, bảo hành toàn cầu… bạn chỉ cần chọn hình thức phù hợp là được
- Thời gian bảo hành: Có rất nhiều mốc thời gian cho bạn thoải mái lựa chọn sao cho phù hợp với sản phẩm nhất
- Chính sách bảo hành: Nếu có gì đặc biệt trong chính sách bảo hành bạn hãy ghi vào đây. Thường phần này sẽ để trống
- Phần vận chuyển bao gồm các thông tin:
- Trọng lượng đóng gói: Bạn điền dưới dạng kg và nhớ tối ưu trọng lượng cho thật tốt để đảm bảo phí ship thấp nhất. Từ đó giúp khách hàng đến với bạn nhiều hơn!
- Kích thước sau đóng gói: Điền dưới dạng cm và cũng đừng quên tối ưu sao cho vừa đảm bảo nhỏ gọn lại đảm bảo an toàn cho hàng hóa
- Chất liệu nguy hiểm: Nếu sản phẩm của bạn thuộc dạng lỏng, chất dễ cháy, pin thì hãy chọn theo hướng dẫn. Trong trường hợp không thuộc những loại trên bạn chọn None
Sau khi nhập kích thước, trọng lượng Lazada sẽ ước tính phí vận chuyển mà khách hàng phải trả dựa theo các khu vực nhận hàng. Bạn có thể xem để tiếp tục tối ưu sao cho tốt hơn so với các đối thủ!
- Bước 7: Tối ưu và đăng sản phẩm
Lazada cung cấp cho bạn một hệ thống chấm Điểm nội dung sản phẩm theo thang điểm 100. Sau khi hoàn thành toàn bộ các mục mình hướng dẫn bên trên bạn hãy để ý đến số điểm này. Bạn chỉ cần đưa con trỏ chuột vào chữ (i) để biết những mục cần hoàn thành. Thực hiện hết những thứ được gợi ý là được!
5. Kết
Trên đây là một số thông tin về sàn thương mại điện tử Lazada mà XHS muốn chia sẻ cùng các bạn. Những bạn có mong muốn kinh doanh online trong thời gian sắp tới có thể tham khảo về cách bán hàng online trên Lazada để xem hình thức này có phù hợp với những định hướng kinh doanh của doanh nghiệp, cá nhân mình không nhé!
Nếu bạn không có thời gian, cần tập trung vào kinh doanh hoặc đang cần một đơn vị hỗ trợ tạo và chăm sóc gian hàng chuyên nghiệp trên Lazada thì hãy liên hệ XHS để được tư vấn miễn phí nhé!
=====❇======❇======
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG XU HƯỚNG SỐ
- Địa chỉ: 56 Đinh Bộ Lĩnh, P. 26, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
- VPGD: 140B Bạch Đằng, Phường 2, Q. Tân Bình, TP. HCM
- Điện thoại: 028.6258.9035 - 028.6258.9036
- Hotline: 0908. 442. 106
- Website: www.xhs.vn
Tin khác:
- Dịch vụ Production là gì? Tất tần tật về Production/Media
- Tư vấn chiến lược Marketing là gì? Tổng quan các bước và triển khai
- Phòng Marketing thuê ngoài là gì? Những lưu ý khi lựa chọn phòng Marketing thuê ngoài
- Marketing tổng thể - Tổng quan, lợi ích và quy trình
- Hướng dẫn tạo gian hàng Shopee 2023 dành cho người mới