Marketing tổng thể - Tổng quan, lợi ích và quy trình

Chiến lược Marketing tổng thể giống như đòn bẩy thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp. 90% doanh nghiệp Việt Nam áp dụng Marketing tổng thể để tiếp thị hiệu quả, đẩy mạnh doanh thu, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Tuy nhiên, Marketing tổng thể là gì? Lợi ích và quy trình triển khai như thế nào? Tất cả sẽ được XU HƯỚNG SỐ giải đáp từ A-Z.

 

1. Marketing tổng thể là gì?

Marketing tổng thể (Holistic Marketing Strategy) là một chiến lược quan trọng trong lĩnh vực Marketing, nhằm đảm bảo thành công toàn diện cho doanh nghiệp từ vị trí trên thị trường và hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Dịch vụ này bao gồm cả Marketing Online và Marketing truyền thống. Với chiến lược Marketing tổng thể, tất cả các phòng ban trong doanh nghiệp sẽ cùng nhau thực hiện để nâng cao hình ảnh thương hiệu cũng như trải nghiệm của khách hàng tích cực trên đa kênh. 

Trong thời đại số hóa, Marketing Online trở nên ngày càng phổ biến hơn và có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với Marketing truyền thống.

Một chiến lược Marketing tổng thể sẽ bao gồm những yếu tố sau:
- Phân tích, nghiên cứu sự cạnh tranh trên thị trường.
- Xác định chính xác  đâu là khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu.
- Nắm rõ những thông tin liên quan tới sản phẩm/dịch vụ cung cấp.
- Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và các yếu tố giúp thúc đẩy khả năng bán hàng
- Những giá trị cần thay đổi trong hoạt động Marketing: Giá cả, sản phẩm, kênh phân phối…
- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra chiến lược, hoạt động để kịp thời khắc phục.

 

2. Lợi ích khi xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

- Tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng
Với việc triển khai chiến lược Marketing tổng thể, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được thông tin về khách hàng bao gồm: nhân khẩu học, sở thích, mong muốn, hành vi mua sắm theo từng nhóm khách hàng riêng biệt. Từ đó có thể đưa ra các phương án tiếp cận và truyền thông hiệu quả và nâng cao doanh số bán hàng.

- Gia tăng hiệu quả truyền thông
Thông qua việc tiến hành các kế hoạch Marketing tổng thể, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về kênh tiếp thị nào đang hoạt động tốt và kênh nào không. Từ đó dễ dàng trong việc xác định hướng đi để tiếp cận những khách hàng tiềm năng và tăng cường hoạt động truyền thông.


- Tiết kiệm chi phí Marketing
Nếu doanh nghiệp đang phân vân nên “đổ tiền” vào hình thức Marketing nào nhằm mang lại hiệu quả cao nhất, thì việc sử dụng những chiến lược Marketing tổng thể được cho là giải pháp tối ưu nhất mà các doanh nghiệp cần thực hiện. 
Ngoài ra, việc tập trung nguồn vốn cho các chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn sẽ mang đến hình ảnh thương hiệu tốt hơn cho doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp có thể tối ưu được ngân sách cũng như tăng doanh thu một cách đáng kể.

Nâng cao hình ảnh thương hiệu của công ty
Với kế hoạch xây dựng bền vững cùng tầm nhìn chiến lược đúng hướng, Marketing tổng thể sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu tốt trong mắt khách hàng, tạo sự tin tưởng và lan tỏa tốt hơn trong cộng đồng.

 

3. Yếu tố xây dựng nên một chiến dịch Marketing tổng thể

Marketing tổng thể là sự kết hợp của 4 thành phần chính. Doanh nghiệp muốn thực hiện một chiến lược Marketing tổng thể đạt hiệu quả nhất cần chú ý những thành phần sau:

Marketing tích hợp
Marketing tích hợp (IMC) là sự kết hợp các hoạt động truyền thông có liên kết chặt chẽ, nhất quán trong việc truyền tải thông điệp rõ ràng và thuyết phục đến khách hàng và đối tác. Bao gồm các hoạt động PR, quảng cáo trực tiếp, Marketing truyền thông xã hội và trực tuyến, … một cách đồng bộ nhằm giúp cho khách hàng và đối tác kinh doanh có những trải nghiệm tốt về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.


Marketing quan hệ
Xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững với các đối tác và bên liên quan quan trọng cho doanh nghiệp, bao gồm cả khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, đối tác kinh doanh và cơ quan quản lý hay công ty cạnh tranh ở cùng lĩnh vực…

Marketing xã hội
Hoạt động Marketing xã hội giúp mở rộng phạm vi kinh doanh bằng cách đáp ứng nhu cầu xã hội, không chỉ tiêu dùng sản phẩm mà còn hướng tới tạo ra giá trị cho cộng đồng và môi trường. Đây là hoạt động kinh doanh có đạo đức và tạo sự tương tác ý nghĩa với xã hội.

Marketing nội bộ
Marketing nội bộ là một thành phần quan trọng không thể thiếu trong Marketing tổng thể. Mục tiêu nhằm giúp nhân viên công ty cảm thấy hài lòng và hỗ trợ mục tiêu của doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi xem xét khối lượng công việc, định hướng và mục tiêu của doanh nghiệp để tạo sự hài lòng và động viên cho nhân viên.

 

4. Quy trình xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Kế hoạch Marketing tổng thể sẽ hoàn hảo khi có đủ 4 bước quan trọng. Một số doanh nghiệp đã lựa chọn cách đốt cháy giai đoạn triển khai kế hoạch dẫn đến việc sai sót, gánh hậu quả khôn lường. Vậy nên việc tuân thủ 4 bước sau đây là vô cùng cần thiết:

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Trước hết, doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu và phân tích thị trường để hiểu vị trí của mình đang ở đâu trên thị trường. Sau đó xác định thị trường mục tiêu, khách hàng tiềm năng và đối thủ cạnh tranh. Nghiên cứu thị trường giúp nhận biết ưu điểm và nhược điểm của doanh nghiệp và tạo cơ sở cho việc xây dựng chiến lược bán hàng và tiếp thị phù hợp nhất.

Bước 2: Xác định mục tiêu chiến lược
Xác định mục tiêu là bước quan trọng nhất trong chiến lược Marketing tổng thể. Mục tiêu có thể bao gồm gia tăng doanh thu, nâng cao nhận diện thương hiệu, tăng traffic cho website, cải thiện doanh số hoặc tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp luôn đi đúng hướng khi triển khai và không gặp phải tình trạng không biết mình đang làm gì và làm có đúng hay không.

Bước 3: Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Ở bước này, để có thể xây dựng chiến lược Marketing tổng thể một cách hiệu quả doanh nghiệp cần triển khai 3 hoạt động chính như sau:

- Xác định chân dung khách hàng mục tiêu: Để tiếp thị sản phẩm một cách thành công thì doanh nghiệp cần phân tích rõ ràng, chi tiết về chân dung khách hàng từ thông tin cơ bản giới tính, độ tuổi, thu nhập, sở thích…cho đến xu hướng mua sắm của họ là như thế nào.

- Xây dựng thông điệp tiếp thị: Với mỗi một chiến lược tiếp thị thì chúng ta cần phải xây dựng một thông điệp, nội dung tiếp thị phù hợp và ấn tượng, sáng tạo để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng.

- Lựa chọn kênh truyền thông: Để tiếp cận được khách hàng phù hợp, doanh nghiệp cần lựa chọn kênh truyền thông một cách kỹ càng dựa trên cơ sở phân tích, nghiên cứu thị trường. Một số kênh truyền thông nổi bật, phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Social Media Marketing, SEO, Google Ads, PR hay Email Marketing… 

Bước 4: Triển khai và đo lường kết quả

Sau khi xây dựng chiến lược, doanh nghiệp cần thực hiện triển khai và thiết lập các công cụ, chỉ tiêu để đo lường kết quả thực hiện so với mục tiêu. Kết quả này được sử dụng để doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược và tối ưu hóa hiệu suất. Từ đó có phương án thay đổi, nâng cấp sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

 

5. Ví dụ về Marketing tổng thể

Thương hiệu đồ uống The Coffee House ở Việt Nam là một ví dụ xuất sắc về chiến lược Marketing tổng thể. Họ đã tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu gọi là "Ngôi nhà," thể hiện trong tên thương hiệu và phương châm "Khách hàng là thượng đế." Thay vì chỉ tiếp thị sản phẩm, The Coffee House còn tập trung vào tiếp thị không gian và trải nghiệm của khách hàng.

Kết quả, chiến lược này đã giúp The Coffee House phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng. Chỉ trong 8 năm, họ đã mở 200 cửa hàng lớn và nhỏ trên khắp quốc gia và thu hút hơn 40.000 khách hàng mỗi ngày. Điều này là một ví dụ thành công về cách xây dựng một chiến lược Marketing tổng thể mạnh mẽ để tạo ra sự kết nối và lòng trung thành từ khách hàng.

 

6. Kết 

XHS hi vọng bạn có thể nắm vững kiến thức về chiến lược Marketing tổng thể từ khái niệm, lợi ích và quy trình các bước xây dựng hiệu quả với nội dung trên. Thông qua bài viết này, bạn đã có thể triển khai Marketing tổng thể và áp dụng cho các mục tiêu, kế hoạch trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

✪ Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị truyền thông uy tín hàng đầu? CTCP XU HƯỚNG SỐ sẽ là lựa chọn mang đến giải pháp quảng cáo tối ưu và toàn diện đa nền tảng, chúng tôi cam kết mang đến cho doanh nghiệp chiến lược Marketing tổng thể hiệu quả nhất!
=====❇======❇======

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG XU HƯỚNG SỐ 

- Địa chỉ: 56 Đinh Bộ Lĩnh, P. 26, Q. Bình Thạnh, TP. HCM 

- VPGD: 140B Bạch Đằng, Phường 2, Q. Tân Bình, TP. HCM 

- Điện thoại: 028.6258.9035 - 028.6258.9036

- Hotline: 0908. 442. 106

- Website: www.xhs.vn

 

LIÊN HỆ

Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Xu Hướng Số

  • Trụ sở chính: Lầu 01 đến 05, Tòa nhà 56 Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
  • Chi nhánh: 140B Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. HCM
  • 028.6258 9034 - 028.6258 9036
  • 028.6258 9046 (7 line)
  • contact@trenddigital.vn
  • 0908 442 106
  • www.xhs.vn
  • www.trenddigital.vn

TƯ VẤN NGAY

Click to call